Vai trò của DHA đối với sức khỏe người bệnh đái tháo đường

5/5 - (1 bình chọn)

DHA được biết đến là loại axit béo mang lại nhiều lợi ích cho trí não, thị lực và góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ. Không chỉ vậy, theo các nghiên cứu khoa học mới nhất, DHA còn có vai trò hỗ trợ phòng ngừa cũng như điều trị bệnh đái tháo đường hiệu quả. Cùng Diasomalt tìm hiểu DHA là gì và có vai trò như thế nào đối với sức khỏe người đái tháo đường.

1. DHA là gì?

DHA có tên đầy đủ là Docosahexaenoic Acid, là một loại axit béo không no thuộc nhóm axit béo Omega-3. Đây là một loại axit béo có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của cơ thể. Theo những nghiên cứu y khoa chỉ ra rằng, DHA có vai trò quan trọng cho sự phát triển và hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, hệ thần kinh. Đối với người lớn, DHA giúp cơ thể giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu, LDL cholesterol xấu. Từ đó chống lại sự phát triển của các bệnh béo phì, tim mạch và các bệnh tự miễn như tiểu đường.

DHA là gì?
DHA là một axit béo không no thuộc nhóm Omega-3 có lợi cho sức khỏe người đái tháo đường

Đồng thời, cơ thể con người không thể tự tổng hợp hay tự tạo ra DHA. Vì thế, cách duy nhất để bổ sung loại axit béo cần thiết này là từ nguồn thực phẩm.

2. Vai trò của DHA đối với sức khỏe người bệnh đái tháo đường

Bệnh tiểu đường xuất hiện khi cơ thể có biểu hiện kháng Insulin hoặc không sản xuất đủ Insulin cần thiết để thực hiện việc chuyển hóa đường và chất béo. Nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh, bổ sung khoảng 6g DHA sẽ giúp cơ thể đáp ứng 40% glucose và Insulin. DHA còn giảm đáng kể tình trạng kháng Insulin và hỗ trợ rất tốt trong việc phòng ngừa cũng như điều trị bệnh đái tháo đường.

2.1. Tác dụng trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường

DHA có một vai trò nhất định trong quá trình điều trị bệnh đái tháo đường tuýp 1 và tuýp 2. Nó làm tăng khả năng điều hòa, ổn định đường huyết nếu được bổ sung đúng và đủ liều lượng. Loại axit béo này đã được chứng minh là có khả năng kích thích cơ thể sản xuất ra Insulin. Đồng thời làm giảm vấn đề kháng Insulin ở người tiểu đường tuýp 2. Từ đó, sẽ giúp người bệnh đái tháo đường có thể kiểm soát nồng độ glucose trong máu tốt hơn.

Ngoài ra, DHA còn ngừa biến chứng tim mạch ở người đái tháo đường nhờ chức năng điều hòa mỡ máu, giảm nồng độ LDL-Cholesterol trong máu. Đây là một Cholesterol xấu, dễ lắng đọng ở thành mao mạch và tạo ra các mảng xơ vữa. 

2.2. Tác dụng trong việc phòng ngừa bệnh tiểu đường

Không chỉ mang lại lợi ích trong việc điều trị bệnh đái tháo đường, DHA còn có khả năng ngăn ngừa và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở những người bình thường hoặc những người đang có nguy cơ. 

DHA có được tác dụng phòng ngừa bệnh là nhờ khả năng làm tăng sự nhạy cảm của Insulin với tế bào, kích thích sản xuất Insulin trong cơ thể. Từ đó, thụ thể Insulin có thể làm tốt chức năng chuyển hóa của mình đến các tế bào. Điều này giúp hạn chế tình trạng đường huyết tăng cao trong thời gian dài, nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cũng sẽ giảm xuống mức thấp.

3. Những loại thực phẩm giàu DHA

3.1. Thực phẩm tự nhiên

Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới WHO, axit béo DHA có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên được bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày, bao gồm:

– Các loại cá: cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá nhám,… chứa hàm lượng lớn DHA và rất tốt cho sức khỏe.

– Tôm, cua, mực: đây là các loại hải sản sở hữu hàm lượng dồi dào chất béo DHA và canxi. Các loại thực phẩm này thường được sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày với nhiều cách chế biến đơn giản như: hấp, luộc, nấu canh,…

– Các loại hạt: Như hạnh nhân, óc chó, hạt điều lạc (đậu phộng),… rất giàu DHA tốt cho trí não và thị giác.

– Rau xanh: Súp lơ, bí ngô, bắp cải, cải xoăn, cải xoong là những thực phẩm giàu DHA và chất xơ giúp cải thiện bữa ăn hàng ngày. Nên mua rau sạch và chế biến đúng cách để đảm bảo sức khỏe.

Thực phẩm giàu DHA
Các thực phẩm giàu DHA được sử dụng trong bữa ăn hàng ngày

3.2. Thực phẩm dinh dưỡng

Bên cạnh các thực phẩm tự nhiên chứa lượng DHA dồi dào thì các thực phẩm dinh dưỡng đặc chế cũng được bổ sung hàm lượng DHA lý tưởng tốt cho sức khỏe người bệnh đái tháo đường và người có nguy cơ mắc đái tháo đường. Tuy nhiên, với thể trạng và tình hình bệnh, không phải loại thực phẩm đặc chế nào cũng phù hợp để sử dụng cho người tiểu đường. Chúng cần đáp ứng đủ các tiêu chí như: chứa acid béo không no để cải thiện tình trạng mỡ trong máu, điều tiết cholesterol, giảm nguy cơ biến chứng, kiểm soát đường huyết ổn định đồng thời cung cấp đầy đủ năng lượng.

DHA trong sản phẩm dinh dưỡng Diasomalt
Diasomalt – Giải pháp dinh dưỡng tối ưu tại nhà cho người đái tháo đường

Sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt Diasomalt được nghiên cứu và sản xuất dành riêng cho người bệnh đái tháo đường và người từ 18 tuổi trở lên có nguy cơ mắc đái tháo đường. Sản phẩm đáp ứng đủ các tiêu chí nêu trên, đồng thời bổ sung hàm lượng DHA vừa đủ giúp tăng khả năng truyền tín hiệu của Insulin, giảm mỡ máu và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở người bình thường và cả những người đang có nguy cơ.

Thêm vào đó, Diasomalt cũng sở hữu các dưỡng chất đột phá giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng và cân bằng chế độ dinh dưỡng. Công nghệ mới Crominex 3+ kết hợp hoạt chất D-chiro-Inositol cùng hệ bột đường Isomalt tiên tiến là bộ 3 lý tưởng giúp tăng độ nhạy cảm của Inulin, kiểm soát tốt chỉ số đường huyết và giảm thiểu nguy cơ biến chứng tiểu đường.

Bên cạnh đó, với nguồn sữa non nhập khẩu Hoa Kỳ, chất xơ hòa tan Inulin cùng bộ 24 loại vitamin, khoáng chất cần thiết, Diasomalt giúp tăng cường miễn dịch, cải thiện tiêu hóa và cung cấp đầy đủ năng lượng cho người tiểu đường.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *