Tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì? +5 loại sữa tốt cho sức khỏe mẹ bầu tiểu đường

Đánh giá bài viết

Trong quá trình mang thai, sữa là một thực phẩm quan trọng bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ khiến họ không dám bổ sung sữa trong thực đơn dinh dưỡng của mình. Điều này có thể khiến thai nhi thiếu hụt chất dinh dưỡng và không được phát triển tốt. Vậy tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì tốt cho cả mẹ và bé? Cùng Diasomalt tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Thế nào là tiểu đường thai kỳ

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới WHO, tiểu đường thai kỳ “là tình trạng rối loạn dung nạp glucose ở bất kỳ mức độ nào, khởi phát hoặc được phát hiện lần đầu tiên trong lúc mang thai.” Bệnh đái tháo đường xảy ra khi cơ thể người mẹ không sản xuất đủ Insulin trong thai kỳ. Bên cạnh đó, khi mang thai cơ thể người mẹ sẽ tạo ra nhiều hormone hơn kèm theo sự tăng cân nhanh chóng khiến các tế bào của cơ thể sử dụng Insulin kém hiệu quả, được gọi là tình trạng kháng Insulin.

Tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?
Tiểu đường thai kỳ không được kiểm soát tốt sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe người mẹ và thai nhi

Dưới đây là những đối tượng có nguy cơ cao mắc tiểu đường thai kỳ:

– Thừa cân, béo phì.

– Tiền sử gia đình có người mắc đái tháo đường.

– Tiền sử sinh con nặng từ 4kg trở lên.

– Tiền sử bất thường về dung nạp glucose như: tiền sử đái tháo đường ở thai kỳ trước, glucose niệu dương tính.

– Độ tuổi từ 35 trở lên có nguy cơ cao của đái tháo đường thai kỳ.

– Tiền sử sản khoa bất thường như thai lưu không rõ nguyên nhân, sẩy thai liên tiếp không rõ nguyên nhân hay sinh non, thai dị tật.

– Người mắc hội chứng buồng trứng đa nang

2. Tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì? Gợi ý 5 loại sữa tốt cho bà bầu tiểu đường

Sữa là thực phẩm có hàm lượng Canxi cao và nhiều vitamin, khoáng chất giúp mẹ bầu và thai nhi bổ sung dinh dưỡng một cách toàn diện. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ thì cần cân nhắc lựa chọn kỹ chủng loại cũng như hàm lượng sữa nạp vào cơ thể. Vậy tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì tốt cho cả mẹ và bé? Dưới đây là 5 loại sữa tốt cho mẹ bầu tiểu đường đảm bảo vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng vừa kiểm soát bệnh.

2.1. Sữa hạnh nhân

Đứng đầu trong danh sách “Tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?” không thể không kể đến sữa hạnh nhân. Đây là một loại sữa hết sức lành tính và tốt cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Sữa hạnh nhân chứa nhiều vitamin nhóm E, nhóm B, chất xơ, axit folic và các khoáng chất,… tốt cho hệ tiêu hóa người mẹ và phòng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Ngoài ra, sữa có hàm lượng calo thấp, không chứa đường và chất béo bão hòa. Điều này giúp mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ ổn định đường huyết, tránh gây những biến chứng có hại cho mẹ và thai nhi. Không chỉ vậy, trong sữa hạnh nhân còn có hàm lượng lớn axit béo Omega-3 rất tốt cho tim mạch, bổ sung thêm Canxi giúp xương chắc khỏe, giảm thiểu tình trạng thiếu hụt canxi do mang thai.

Về liều lượng, mẹ bầu chỉ nên uống dưới 200ml sữa mỗi ngày, nên uống sau khi ăn sáng khoảng 1 – 2 giờ hoặc uống trước khi đi ngủ 1 giờ. Khuyến khích mẹ bầu không nên cho thêm đường vào sữa để tránh tăng đường huyết.

2.2. Sữa đậu nành

Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ có thể dùng sữa đậu nành để thay thế sữa bò với lượng protein và canxi cao. Sữa đậu nành không chứa Lactose, rất tốt cho bệnh nhân tim mạch và tiểu đường. Ngoài ra, sữa đậu nành có thể làm giảm lượng cholesterol, giảm lượng đường trong máu và cải thiện khả năng dung nạp glucose vào tế bào đối với người tiểu đường.

Trong sữa đậu nành rất giàu khoáng chất magie, natri, kali; những khoáng chất này giúp mẹ bầu tiểu đường thai kỳ phòng ngừa cao huyết áp. Hơn nữa, protein có trong đậu nành còn ảnh hưởng tích cực đến lượng cholesterol và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Các vi chất trong sữa góp phần phân giải lượng mỡ thừa tích tụ trong máu, ngăn ngừa chứng nghẽn mạch máu, cao huyết áp ở mẹ bầu.

Mỗi ngày mẹ bầu tiểu đường thai kỳ có thể uống từ 2 – 3 cốc sữa đậu nành không đường. Có thể dùng để thay thế bữa phụ trong ngày.

2.3. Sữa hạt dẻ

Sữa hạt dẻ là một loại sữa thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất giúp tăng cường sức khỏe đề kháng cho mẹ bầu. Đồng thời, sữa hạt dẻ cũng rất tốt trong quá trình phát triển hệ xương, răng và não bộ của trẻ. Trong sữa hạt dẻ có lượng lớn vitamin C có thể giúp mẹ bầu giảm căng thẳng mệt mỏi và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Hàm lượng chất xơ hòa tan có trong hạt dẻ giúp mẹ bầu tiểu đường giảm cholesterol, ổn định đường huyết và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường thai kỳ. Ngoài ra, sử dụng sữa hạt dẻ còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nâng cao sức khỏe thận, giảm chứng mất ngủ của các bà bầu.

Sữa hạt dẻ rất tốt cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ, tuy nhiên có một vài lưu ý quan khi mẹ bầu uống sữa hạt dẻ:

– Về liều lượng: không nên uống quá nhiều sữa hạt dẻ trong 1 ngày, cần cân đối các loại thực phẩm tránh tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng.

– Tuyệt đối không dùng các hạt có dấu hiệu hỏng, mốc để làm sữa hạt.

2.4. Sữa tách kem

Các mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ đều có thể sử dụng tất cả các loại sữa tách kem, sữa ít béo hoặc sữa không đường,… Bởi những loại sữa này có hàm lượng calo và hàm lượng chất béo thấp, giúp kiểm soát cân nặng và kiểm soát chỉ số đường huyết cho mẹ bầu tiểu đường thai kỳ. Từ đó, có thể ngăn ngừa các biến chứng tiểu đường ảnh hưởng xấu đến cả mẹ và bé. Mẹ bầu có thể bổ sung 1 ly sữa tách kem khoảng 200ml vào bữa ăn nhẹ trong ngày.

2.5. Sữa dinh dưỡng 

Sữa dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người tiểu đường là một loại thực phẩm không thể thiếu trong danh sách “Tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?”. Các loại thực phẩm dinh dưỡng này sẽ giúp cơ thể mẹ bầu cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, đồng thời giúp mẹ duy trì đường huyết ở mức ổn định. Một trong những lựa chọn tốt cho mẹ bầu tiểu đường phải kể đến chính là sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt Diasomalt. Sản phẩm này đã được chứng minh lâm sàng hoàn toàn lành tính với mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ với những lợi ích như:

– Tăng nhạy cảm của Insulin: Nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến Crominex 3+ cùng hoạt chất D-chiro-Inositol làm tăng tính nhạy cảm của thụ thể Insulin. Điều này giúp Insulin thực hiện tốt hơn chức năng chuyển hóa đường và chất béo. Từ đó giúp người bệnh kiểm soát tốt lượng đường huyết và ngăn ngừa biến chứng tiểu đường.

– Chỉ số đường huyết thấp (GI < 55): Hệ bột đường Isomalt năng lượng thấp, giải phóng chậm giúp chỉ số GI của Diasomalt ở mức thấp. Điều này giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường vào máu, từ đó mẹ bầu không lo bị tăng đường huyết đột ngột.

– Tổng lượng Carbohydrate trong một ly sữa là 22,52g, phù hợp với lượng Carbs được khuyến nghị cho bữa phụ là 10 – 25g. Lượng Carbs phù hợp sẽ hỗ trợ mẹ bầu tiểu đường kiểm soát đường huyết hiệu quả.

– Sữa non nhập khẩu từ Hoa Kỳ cùng chất xơ hòa tan Inulin và hệ dinh dưỡng 24 loại vitamin, khoáng chất giúp cơ thể mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa và cung cấp dinh dưỡng trọn vẹn cho cả mẹ và bé. 

Tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi
Bổ sung 1 – 2 ly sữa Diasomalt mỗi ngày giúp mẹ bầu tiểu đường kiểm soát đường huyết, cân bằng dinh dưỡng

Trên đây là những thông tin cung cấp cho thắc mắc của mẹ bầu “Tiểu đường thai kỳ nên uống sữa gì?”. Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có thể lựa chọn được loại đồ uống phù hợp nhất cho sức khỏe mẹ bầu nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *