Người bệnh đái tháo đường có được uống sữa không?

Đánh giá bài viết

Vấn đề dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đái tháo đường. Vì vậy, người bệnh cần biết rõ thực phẩm nào tốt cho tình trạng bệnh và thực phẩm nào nên tránh. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm vẫn luôn gây tranh cãi đối với bệnh nhân đái tháo đường. Trong số đó phải kể đến vấn đề người đái tháo đường có được uống sữa không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề xoay quanh việc uống sữa đối với người tiểu đường.

1. Bệnh đái tháo đường là gì? 

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là tình trạng bệnh lý rối loạn chuyển hóa không đồng nhất. Biểu hiện bằng việc lượng đường huyết trong cơ thể luôn cao. Điều này diễn ra do nồng độ Insulin trong cơ thể luôn không ổn định và không thực hiện tốt chứng năng của mình. Tiểu đường được chia thành 3 nhóm chính: tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2 và tiểu đường thai kỳ.

– Tiểu đường tuýp 1: là thể bệnh do tế bào beta của tuyến tụy bị phá huỷ gây giảm tiết Insulin hoặc không tiết Insulin. Điều này khiến lượng Insulin lưu hành trong máu ít, không điều hòa lượng đường trong máu.

– Tiểu đường tuýp 2: là bệnh đái tháo đường không phụ thuộc vào Insulin. Ở thể bệnh này, Insulin được tiết ra dù đạt đủ số lượng nhưng lại giảm hoặc không có vai trò điều hòa lượng đường huyết. Điều này xảy ra do giảm chức năng của tế bào beta tuyến tụy trên nền tảng đề kháng Insulin của cơ thể.

– Tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai: khi mang thai, nhau thai tạo ra các hormon nữ tác động vào thụ thể Insulin ở tế bào đích làm tăng đề kháng Insulin ở cơ thể. Đồng thời, khi tuyến tụy không sản xuất đủ lượng Insulin cần thiết để vượt qua đề kháng này sẽ dẫn đến tích tụ đường trong máu. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến tiểu đường trong suốt thai kỳ ở người mẹ.

Bệnh đái tháo đường là gì?
Tìm hiểu tổng quan về bệnh đái tháo đường

2. Vai trò dinh dưỡng của sữa đối với sức khỏe cơ thể

Sữa là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của con người. Bởi sữa là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng và lượng đạm tối ưu cho cơ thể. Theo ước tính, trung bình 100ml sữa cung cấp cho cơ thể khoảng 80-100 calo và khoảng 4-5g đạm. 

Bên cạnh năng lượng và chất đạm, sữa còn là nguồn bổ sung dồi dào các vitamin và khoáng chất cần thiết. Một khẩu phần sữa có thể đáp ứng 28% nhu cầu canxi và 24% nhu cầu vitamin D trong cơ thể. Hơn nữa, sữa còn chứa các loại vitamin bổ dưỡng khác như nhóm vitamin B, vitamin A, sắt, kẽm,…

Theo nhiều nghiên cứu, những người uống sữa thường xuyên sẽ có ít mỡ thừa, cải thiện độ nhạy cảm của Insulin và giảm 62% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, protein có trong sữa còn giúp xây dựng khối cơ, giảm cảm giác thèm ăn và duy trì cân nặng lý tưởng.

Người bệnh đái tháo đường có được uống sữa không?
Sữa là nguồn thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể người bệnh

3. Người bệnh đái tháo đường có được uống sữa không?

Để trả lời cho câu hỏi “Người bệnh đái tháo đường có được uống sữa không?” còn phải phụ thuộc vào từng cá nhân và dựa trên nhiều yếu tố, gồm:

– Mức độ hoạt động

– Lượng calo tổng thể hấp thu

– Phân phối lượng chất béo

– Lượng đồ uống khác nạp vào cơ thể

– Kết quả theo dõi đường huyết

Tuy nhiên, theo nhiều sự khẳng định từ chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể uống sữa. Với những người bệnh có mức đường huyết kiểm soát tốt, có thể bổ sung từ 1-2 cốc sữa mỗi ngày. Sữa rất giàu năng lượng và có chất bột đường nên người bệnh cần chia nhỏ ra và uống kèm với các bữa ăn trong ngày, hoặc sử dụng làm bữa ăn phụ.

Tuy nhiên, bệnh nhân cần cân nhắc lựa chọn loại sữa cho phù hợp bởi thành phần chất béo trong sữa đều không tốt cho sức khỏe. Bạn nên chọn sữa ít béo hoặc không có chất béo để nhận được lượng canxi và dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể.

4. Lưu ý khi chọn sữa cho người đái tháo đường

Mặc dù sữa là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nhưng không phải loại sữa nào cũng tốt và phù hợp với bệnh đái tháo đường. Vì vậy, khi chọn sữa cho bệnh nhân tiểu đường cần chú ý một số điều dưới đây.

4.1. Chọn sữa có chỉ số đường huyết (GI) ở mức cho phép

Chỉ số đường huyết là một trong những yếu tố mà người bệnh đái tháo đường luôn luôn phải theo dõi và quan tâm đến. Vì vậy, khi chọn sữa bệnh nhân cần chọn những loại có chỉ số đường huyết trong mức cho phép hoặc các loại sữa bột chuyên biệt dành riêng cho người tiểu đường. Thường những loại sữa chuyên biệt này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng hàm lượng và tỷ lệ dinh dưỡng phù hợp với người bệnh tiểu đường. 

4.2. Chọn sữa tách béo, không đường hoặc sữa bột dành riêng cho người bệnh đái tháo đường

Đối với việc lựa chọn sữa tươi, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chỉ nên uống sữa không đường, tách béo cho người đái tháo đường. Lý do là vì các chất béo bão hòa trong sữa làm tăng nguy cơ gây bệnh tim mạch ở người đái tháo đường.

Trường hợp bệnh nhân vừa có thể bổ sung dinh dưỡng, vừa có thể cải thiện các tình trạng bệnh thì nên ưu tiên lựa chọn các loại sữa bột dành riêng cho bệnh tiểu đường. Các loại sữa bột này được thiết kế để cung cấp đúng và đủ dinh dưỡng theo khuyến cáo riêng cho người tiểu đường. Đồng thời, nó giúp người bệnh bổ sung nhiều các dưỡng chất có lợi mà các thực phẩm thông thường không có được.

Đặc biệt, đối với người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường thường có tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng do chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và các bệnh lý nền. Lúc này, các loại sữa bột giàu dinh dưỡng là sự lựa chọn tối ưu cho vấn đề dinh dưỡng. Sữa bột giúp người bệnh cung cấp dưỡng chất cần thiết nuôi dưỡng cơ thể khỏe mạnh và có thể ngăn ngừa biến chứng tiểu đường.

5. Sản phẩm dinh dưỡng Diasomalt dành cho người đái tháo đường

Với thắc mắc “Bệnh đái tháo đường có được uống sữa không” thì đã có câu trả lời. Vậy, “người bệnh đái tháo đường nên uống sữa gì?” lại là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra khi tìm những sản phẩm dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường. Lưu ý cho các bạn khi chọn sữa, bạn cần đặc biệt chú ý đến thành phần dinh dưỡng và tỷ lệ các dưỡng chất trong sữa. Những tiêu chí này cần phù hợp với khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng.

Diasomalt - Sản phẩm dinh dưỡng cho người bệnh đái tháo đường
Sản phẩm dinh dưỡng Diasomalt giúp bảo vệ sức khỏe người bệnh tiểu đường

Diasomalt là một sản phẩm dinh dưỡng được các chuyên gia nghiên cứu và phát triển với công thức đột phá. Sản phẩm tuân thủ nghiêm ngặt khuyến cáo dinh dưỡng, tăng cường các thành phần đặc chế giúp người tiểu đường ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng tiểu đường. Ứng dụng công nghệ mới Cromimex 3+ kết hợp D-chiro Inositol, Diasomalt giải quyết vấn đề chỉ số đường huyết, ngăn ngừa tối ưu các biến chứng tim mạch, thần kinh. 

Sản phẩm dinh dưỡng cho người tiểu đường Diasomalt có chỉ số đường huyết (GI) thấp (GI ≤ 55) đã được nghiên cứu lâm sàng, hoàn toàn an toàn đối với người bệnh đái tháo đường. Chỉ 2 ly sữa Diasomalt mỗi ngày, người bệnh đái tháo đường có thể giảm nguy cơ tiểu đường, bổ sung dinh dưỡng toàn diện cho cơ thể.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *