8 dấu hiệu nhận biết sớm bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu

Đánh giá bài viết

Đái tháo đường (hay tiểu đường) là một bệnh lý mạn tính có tiến triển chậm, tuy nhiên lại có  một số dấu hiệu nhận biết rõ ràng để người bệnh có thể phát hiện và điều trị sớm. Hiện nay, bệnh tiểu đường đang có xu hướng trẻ hóa và có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu cách nhận biết các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu để ngăn ngừa và điều trị.

1. Bệnh đái tháo đường là gì?

Bệnh đái tháo đường hay còn gọi là tiểu đường là tình trạng rối loạn chuyển hóa mạn tính. Sự rối loạn chuyển hóa của Insulin gây cản trở chuyển hóa các chất bột đường thành năng lượng. Điều này gây ra hiện tượng tích tụ đường trong máu. Tích tụ lâu ngày khiến lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao.

Tìm hiểu về bệnh đái tháo đường
Tìm hiểu về bệnh đái tháo đường

Bệnh tiểu đường được chia thành những loại chính sau: 

– Tiểu đường tuýp 1: Nguyên nhân do phá hủy tế bào beta tụy, người bệnh không sản xuất đủ hoặc mất khả năng sản xuất Insulin, dẫn đến thiếu hụt Insulin tuyệt đối

– Tiểu đường tuýp 2: Nguyên nhân do suy giảm chức năng của tế bào beta tụy tiến triển trên nền tảng đề kháng Insulin. Điều này gây ra việc cơ thể vẫn tạo ra đủ Insulin nhưng không được sử dụng hiệu quả.

– Tiểu đường thai kỳ: Xuất hiện ở những trường hợp phụ nữ bị đái tháo đường trong thời gian mang thai. Những người này không có bằng chứng hay dấu hiệu về tiểu đường tuýp 1, tuýp 2 trước đó.

– Tiền tiểu đường: Tiền tiểu đường hay còn gọi là tiểu đường giai đoạn đầu. Là những trường hợp bệnh nhân có chỉ số đường huyết cao hơn mức bình thường, nhưng thấp hơn chỉ số của những người mắc đái tháo đường.

2. Nhận diện 8 dấu hiệu sớm của bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu

Theo đánh giá, các dấu hiệu của bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu rất khó xác định bởi tính không điển hình của nó dễ gây nhầm lẫn với các triệu chứng bệnh khác. Tuy nhiên, nếu bạn tìm hiểu và quan tâm lắng nghe cơ thể mình thì hoàn toàn có thể phát hiện được bệnh từ sớm. Dưới đây là 8 biểu hiện thường gặp của người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu.

2.1. Khát nước và đi tiểu nhiều lần

Người bình thường thường đi tiểu từ 4-7 lần trong 24 giờ, nhưng với người mắc bệnh tiểu đường có thể đi nhiều hơn con số này rất nhiều lần. Lý do của biểu hiện này chính là do lượng đường trong máu cao khiến thận không làm tốt chức năng tái hấp thu glucose. Điều này dẫn đến việc cơ thể tạo ra nhiều nước tiểu hơn và gây mất nước. Một vòng luẩn quẩn sẽ diễn ra đối với người mắc bệnh tiểu đường: uống nhiều nước hơn và đi tiểu nhiều hơn. Đây được xem là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của đái tháo đường giai đoạn đầu.

2.2. Cảm thấy đói quá mức

Nếu bạn gặp tình trạng luôn cảm thấy đói mặc dù vừa mới ăn xong thì có thể bạn đã bị tiểu đường giai đoạn đầu. Việc đường trong máu tăng cao cộng thêm Insulin không hoạt động tốt khiến các tế bào không thể hấp thụ glucose. Điều này dẫn đến glucose không chuyển hóa thành năng lượng, khiến bạn cảm thấy lúc nào cũng đói. Nếu bạn tiếp tục ăn mà cơn đói không biến mất, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ ngay dù không có các biểu hiện khác của bệnh tiểu đường.

Đói bụng quá mức ở người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu
Luôn cảm thấy đói là một trong những biểu hiện của đái tháo đường giai đoạn đầu

2.3. Cơ thể thường xuyên mệt mỏi

Mệt mỏi thường xuyên là biểu hiện của rất nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có đái tháo đường giai đoạn đầu. Đây là triệu chứng rất khó phân biệt bởi có thể nó xuất phát từ lối sống của bạn. Đối với người bị đái tháo đường giai đoạn đầu, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ liên tục. Nguyên nhân là do tế bào không có đủ glucose để tạo thành năng lượng cho cơ thể. 

Nếu sự mệt mỏi thường xuyên xảy ra cùng lúc với các biểu hiện khác được nêu ra trong bài viết thì có thể là một dấu hiệu cảnh báo bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu. 

Thường xuyên mệt mỏi ở người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu
Cơ thể thường xuyên mệt mỏi – Cảnh báo dấu hiệu bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu

2.4. Sụt cân bất thường

Sụt cân là một trong những biểu hiện khó nhận thấy. Mọi người thường cho rằng bản thân sụt cân là do áp lực cuộc sống, do ăn uống kiêng khem, thiếu chất. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn ăn uống bình thường, thậm chí là ăn nhiều và không có sự thay đổi về chế độ luyện tập thể thao nhưng tình trạng sụt cân vẫn diễn ra thì đây có thể là biểu hiện của đái tháo đường giai đoạn đầu. 

2.5. Thị lực giảm sút

Thay đổi mức chất lỏng trong cơ thể người bệnh tiểu đường có thể làm cho tròng kính trong mắt bạn sưng lên, dẫn đến suy giảm thị lực. Ngày nay, việc thị lực giảm sút rất phổ biến do thói quen sử dụng các thiết bị điện tử thường xuyên. Mọi người thường chủ quan về vấn đề này và không nghĩ mình mắc bệnh. 

Nếu bạn có biểu hiện thị lực giảm sút đi kèm với khát nước, sụt cân, mệt mỏi,… bạn cần gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe. 

2.6. Dễ nhiễm trùng, nấm men

Người bệnh tiểu đường có hệ miễn dịch kém, dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, nấm men. Nhiễm trùng có thể phát triển ở các nếp gấp vừa ấm vừa ẩm trên da. Một số vị trí như: kẽ ngón tay ngón chân, dưới ngực ở phụ nữ hay xung quanh cơ quan sinh dục. 

Một trong những biểu hiện rõ ràng hơn khi mắc đái tháo đường giai đoạn đầu chính là viêm nướu, viêm họng diễn ra thường xuyên và dễ tái lại.

2.7. Tê bì, mất cảm giác ở chân tay

Cảm giác tê bì chân tay được xem là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất của tình trạng tổn thương thần kinh do glucose tăng cao trong máu. Chính vì thế, người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu thường có cảm giác tê bì, đau nhức và ngứa ran khắp chân tay. Nếu không phát hiện và điều trị sớm sẽ có nguy cơ tiến triển thành biến chứng thần kinh do tiểu đường.

Tê bì chân tay ở người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu
Tê bì chân tay ở người bệnh đái tháo đường giai đoạn đầu

2.8. Vết thương lâu lành

Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu trong cơ thể. Tuần hoàn máu suy yếu, hệ miễn dịch bị tổn thương khiến các vết thương ngoài da lâu lành. Những vết thương khó lành nếu không được vệ sinh sạch sẽ có thể dẫn đến nhiễm trùng và hoại tử. Nếu bạn không may bị đứt tay hay bỏng nhiệt mà vết thương lâu lành thì rất có thể bạn đã bị đái tháo đường giai đoạn đầu.

3. Cách điều trị đái tháo đường giai đoạn đầu

Có nhiều cách điều trị tiểu đường giai đoạn đầu như điều chỉnh chế độ ăn uống, xây dựng lối sống lành mạnh và thường xuyên theo dõi tình trạng người bệnh thường xuyên. Bạn cần đến gặp bác sĩ để biết mình mắc tiểu đường tuýp 1 hay tuýp 2, từ đó có những hướng điều trị cụ thể.

Nếu bạn bị tiểu đường tuýp 1, bạn cần kiểm soát lượng glucose bằng cách kết hợp Insulin với chế độ ăn uống và thể thao hợp lý. Còn nếu bạn bị tiểu đường tuýp 2, bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu bằng chế độ ăn uống, luyện tập để duy trì chỉ số ở ngưỡng bình thường. Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể dùng thêm thuốc điều trị từ bác sĩ.

Trường hợp bạn ở trong giai đoạn tiền tiểu đường, bạn cần nghiêm túc theo dõi chế độ ăn uống để ngăn chặn lượng đường trong máu tăng cao. Bác sĩ sẽ đưa cho bạn một phác đồ điều trị để giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu. 

4. Cách phòng ngừa khi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Đối với bệnh tiểu đường tuýp 1 thì việc phòng ngừa là không thể. Tuy nhiên, ở tiểu đường tuýp 2 bạn có thể làm giảm cơ hội phát triển của bệnh bằng cách điều chỉnh hoàn toàn chế độ ăn uống và duy trì luyện tập thể thao. 

Bệnh tiểu đường đòi hỏi người bệnh phải lập kế hoạch và quản lý lối sống cẩn thận. Khi có bất kỳ biểu hiện nào của đái tháo đường giai đoạn đầu, bạn cần gặp bác sĩ để phát hiện sớm. Từ đó, việc điều trị và phòng ngừa sẽ dễ dàng hơn, không ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của bạn.

Bệnh tiểu đường có thể gặp ở mọi đối tượng, có thể nói đây là một căn bệnh nguy hiểm và để lại nhiều biến chứng. Người bệnh cần phát hiện sớm bệnh tiểu đường giai đoạn đầu để có thể kiểm soát ở mức tối đa, giảm thiểu các nguy cơ, biến chứng do tiểu đường gây ra.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *