KHÁNG INSULIN LÀ GÌ? TRIỆU CHỨNG TIỂU ĐƯỜNG GÂY TUÝP 2

5/5 - (1 bình chọn)

Kháng insulin có thể gây tổn hại tiềm ẩn đến mạch máu, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ. Thừa cân, béo phì do tình trạng kháng insulin là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường tuýp 2.

1. Khái niệm và cơ chế hoạt động của insulin trong cơ thể

Cơ chế chuyển hóa đường trong cơ thể - Kháng Insulin

Insulin là một loại hormone xuất hiện tự nhiên mà tuyến tụy của bạn tạo ra, nó rất cần thiết để cho phép cơ thể bạn sử dụng đường (glucose) làm năng lượng. Nếu tuyến tụy của bạn không sản xuất đủ insulin hoặc cơ thể bạn không sử dụng insulin đúng cách sẽ dẫn đến lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết).

Insulin di chuyển glucose từ máu vào các tế bào trên khắp cơ thể bạn. Glucose đến từ cả thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ và sự giải phóng glucose dự trữ (glycogen) tự nhiên của cơ thể bạn. Glucose là nguồn năng lượng chính và được ưa thích của cơ thể bạn. Tất cả các tế bào của cơ thể bạn đều cần năng lượng.

Hãy coi insulin như chiếc chìa khóa mở cánh cửa tế bào trong cơ thể bạn. Khi insulin mở cửa tế bào của bạn, glucose có thể rời khỏi máu và di chuyển vào tế bào nơi bạn sử dụng nó làm năng lượng. Nếu không có đủ insulin, glucose không thể đi vào tế bào và thay vào đó sẽ tích tụ trong máu. Điều này dẫn đến lượng đường trong máu cao và bệnh tiểu đường. Việc thiếu insulin hoàn toàn trong thời gian dài sẽ dẫn đến một biến chứng đe dọa tính mạng được gọi là nhiễm toan ceton liên quan đến bệnh tiểu đường (DKA).

2. Giải đáp câu hỏi kháng insulin là gì?

Insulin - Chìa khóa mở cửa tế bào

Khi một tế bào mất khả năng đáp ứng với insulin, điều này có thể xảy ra do nhiều tình trạng khác nhau, nó sẽ trở nên kháng insulin. Thuật ngữ “kháng insulin” thực tế có phần không chính xác; ít nhất khi xem xét trong bối cảnh cơ thể con người, nó không bao gồm một số sắc thái cần thiết. Tất cả các tế bào trong cơ thể đều phản ứng với insulin—tất cả chúng. Từ gan đến phổi, tế bào não đến xương – tất cả đều chứa thụ thể insulin. Những thụ thể insulin này đóng vai trò là cánh cửa cho insulin đến và “gõ cửa”, sau đó tạo ra tác động bên trong tế bào.

3. Nguyên nhân gây ra tình trạng kháng insulin.

Nguyên nhân gây kháng Insulin

Thừa cân và béo phì

Thừa cân và béo phì có liên quan mật thiết đến sự phát triển của kháng insulin, một tình trạng mà cơ thể không còn phản ứng hiệu quả với insulin do tuyến tụy sản xuất. Cơ thể tích tụ mỡ thừa, đặc biệt ở quanh khu vực bụng đồng nghĩa với việc các chất gây viêm sẽ đc tạo ra từ tế bào mỡ, gây cản trở hoạt động của insulin. Điều này dẫn đến tình trạng đường huyết không được kiểm soát, khiến tuyến tụy phải sản xuất nhiều insulin hơn để duy trì mức đường huyết ổn định.

Lối sống không an toàn, ít vận động thể chất

Lối sống không an toàn và ít hoạt động thể chất làm giảm khả năng của cơ thể sử dụng insulin hiệu quả, dẫn đến tình trạng kháng insulin. Sự thiếu hụt hoạt động thể chất cũng làm tăng tích tụ mỡ nội tạng, một yếu tố chính gây ra viêm nhiễm và rối loạn chức năng tế bào.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống không lành mạnh, giàu đường và chất béo bão hòa, có thể dẫn đến sự tích tụ mỡ nội tạng và làm suy giảm chức năng của insulin. Việc tiêu thụ nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có đường làm tăng lượng đường trong máu, gây ra gánh nặng cho tuyến tụy. Sự mất cân bằng dinh dưỡng này không chỉ góp phần gây kháng insulin mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa khác.

Dùng liều cao steroid trong một thời gian dài

Việc tiêm corticoid trực tiếp vào khớp để điều trị bệnh khớp có thể tác động lên trục hạ đồi – tuyến yên – thượng thận, gây ra kháng insulin và ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào beta trong tuyến tụy. Hậu quả là mức đường huyết tăng cao (có thể không có triệu chứng rõ ràng) và gây ra tăng áp lực thẩm thấu trong máu, dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Nếu sau khi ngừng thuốc mà tính trạng này vẫn diễn ra thì bạn có thể bị bệnh đái tháo đường do steroid.

Căng thẳng mãn tính.

Căng thẳng mãn tính làm tăng sản xuất cortisol, một hormone có thể gây ra kháng insulin khi duy trì ở mức cao trong thời gian dài. Cortisol ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose, dẫn đến tình trạng đường huyết không ổn định và tăng nguy cơ kháng insulin.

4. Các triệu chứng nhận biết kháng insulin.

Các triệu chứng nhận biết kháng insulin thường không rõ ràng, nhưng có một số dấu hiệu cảnh báo cần chú ý. Người bị kháng insulin có thể cảm thấy mệt mỏi liên tục, đặc biệt sau bữa ăn giàu carbohydrate, do cơ thể gặp khó khăn trong việc chuyển hóa glucose. Tăng cân chủ yếu ở vùng bụng và rất khó để điều chỉnh cân nặng xuống cũng là 1 dấu hiệu đáng chú ý. Ngoài ra, vùng da bị sạm màu, dày lên ở cổ, nách, hoặc bẹn, được gọi là hiện tượng gai đen (acanthosis nigricans), cũng có thể là dấu hiệu của kháng insulin. Nếu có các triệu chứng này, cần thăm khám bác sĩ để được tư vấn và xét nghiệm cần thiết.

5. Các phương pháp chẩn đoán kháng insulin.

Để chẩn đoán kháng insulin, bạn cần thực hiện làm một loạt xét nghiệm và kiểm tra các chỉ số y tế quan trọng. Xét nghiệm glucose máu lúc đói (FPG) đo lượng đường trong máu sau khi nhịn ăn, giúp xác định mức đường huyết cơ bản. Xét nghiệm insulin máu lúc đói đo lượng insulin trong máu để đánh giá khả năng của cơ thể trong việc điều tiết đường huyết. Xét nghiệm (OGTT) dung nạp glucose qua đường uống được sử dụng để quan sát phản ứng của cơ thể sau khi tiêu thụ một lượng glucose nhất định, trong khi xét nghiệm HbA1c cho biết mức độ kiểm soát đường huyết trung bình trong vài tháng qua. Bên cạnh đó còn có thể phải làm thêm một số xét nghiệm khác như chỉ số mỡ máu và chức năng gan. Bác sĩ còn đánh giá tiền sử bệnh lý cá nhân và gia đình, cũng như kiểm tra thể chất để phát hiện các dấu hiệu lâm sàng như béo phì, gai đen, hoặc huyết áp cao.

6. Biện pháp có thể giảm và đảo ngược tình trạng kháng insulin.

Thay đổi lối sống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng.

Chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, giàu chất xơ từ rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, và các nguồn protein nạc, có thể cải thiện độ nhạy insulin của cơ thể. Giảm mỡ nội tạng, một yếu tố góp phần vào kháng insulin Hạn chế tiêu thụ đường tinh luyện và chất béo bão hòa giúp g. Sự kết hợp của dinh dưỡng hợp lý và thói quen ăn uống điều độ có thể không chỉ giảm mà còn đảo ngược tình trạng kháng insulin, nâng cao sức khỏe toàn diện. Đặc biệt giai đoạn này cần bổ sung thêm các thực phẩm đầy đủ dưỡng chất nhưng không làm tăng gánh nặng, hỗ trợ tăng độ nhạy Insulin như sữa tách đường Diasomalt+ kiểm soát tốt đường huyết, sản phẩm đi vào ruột non không thẩm thấu ngay mà đi từ từ để không làm tăng đường huyết nhờ sự thay thể hoàn toàn đường bằng đường củ cải Isomalt, nhập khẩu trực tiếp từ Đức.

Tăng cường hoạt động thể chất

Để làm tăng độ nhạy của hormone Insulin với những người kháng Insulin, ngoài chế độ ăn cần có chế độ tập luyện hàng ngày. Việc luyện tập thường xuyên làm tăng khả năng cơ bắp hấp thụ glucose từ máu, giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn. Không chỉ giảm kháng insulin mà còn đảo ngược tình trạng này, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và chuyển hóa nhờ vào việc tập luyện thể chất mỗi ngày.

Quản lý và kiểm soát cân nặng

Giảm cân hiệu quả thông qua một chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể dục đều đặn có thể làm giảm mỡ nội tạng, từ đó cải thiện độ nhạy insulin. Việc duy trì cân nặng lý tưởng giúp ổn định mức đường huyết và giảm căng thẳng cho tuyến tụy.

Giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ

Dành thời gian cho các hoạt động giúp giảm stress

Dành thời gian cho các hoạt động giảm stress như thiền định, yoga, và hít thở sâu có thể giúp điều hòa hormone cortisol, từ đó cải thiện độ nhạy insulin. Giảm căng thẳng cũng góp phần cải thiện chất lượng giấc ngủ, giúp cơ thể tái tạo và duy trì cân bằng đường huyết.

Tầm quan trọng của giấc ngủ và cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ chất lượng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì mức hormone insulin và cortisol cân bằng, giúp cải thiện độ nhạy insulin. Ngủ đủ giấc mỗi đêm giúp giảm căng thẳng, giảm sản xuất cortisol, và ổn định đường huyết, từ đó giảm nguy cơ kháng insulin. Cơ thể cũng nhờ thói quen ngủ lành mạnh mà có thể tái tạo và điều tiết tốt hơn.

Sử dụng thuốc khi cần thiết

Thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát kháng insulin bằng cách cải thiện độ nhạy của các tế bào đối với insulin và giúp điều chỉnh mức đường huyết. Một số loại thuốc, như metformin, hoạt động bằng cách giảm sản xuất glucose từ gan và tăng cường khả năng hấp thụ glucose của cơ bắp.

7. Kháng insulin trong thời gian dài có thể gây bệnh tiểu đường tuýp 2

Cơ chế gây bệnh tiểu đường tuýp 2 từ kháng insulin

Kháng insulin làm cho các tế bào không thể sử dụng glucose hiệu quả, dẫn đến tình trạng đường huyết tăng cao kéo dài. Tuyến tụy phản ứng bằng cách sản xuất thêm insulin, nhưng theo thời gian, các tế bào beta của tuyến tụy bị suy kiệt và mất khả năng sản xuất đủ insulin. Sự kết hợp giữa kháng insulin và suy giảm chức năng tế bào beta là cơ chế chính dẫn đến sự phát triển của bệnh tiểu đường tuýp 2.

Hậu quả lâu dài của tiểu đường tuýp 2

Hậu quả của tiểu đường tuýp 2 rất đáng lo ngại nếu xảy ra các biến chứng về tim mạch, huyết áp, mỡ máu đặc biệt có thể gây ra đột quỵ. Tình trạng tiến triển đường trong máu cao phát triển thành bệnh mãn tính sẽ gây tổn thương mạch máu nhỏ ở mắt tiến triển thành bệnh võng mạc hoặc thậm chí tệ hơn là mù lòa. Ngoài ra, tiểu đường tuýp 2 không kiểm soát tốt còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và chậm lành vết thương, gây ra các vấn đề sức khỏe lâu dài.

8. Tầm quan trọng của việc nhận biết và kiểm soát kháng insulin

Nhận biết và kiểm soát kháng insulin là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa sự tiến triển của các bệnh chuyển hóa nghiêm trọng như tiểu đường tuýp 2. Việc phát hiện sớm kháng insulin thông qua các triệu chứng như mệt mỏi, tăng cân không kiểm soát, và các dấu hiệu da bất thường có thể giúp điều chỉnh lối sống kịp thời. Kiểm soát kháng insulin đòi hỏi sự kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường hoạt động thể chất, quản lý stress và duy trì giấc ngủ chất lượng, giúp cải thiện độ nhạy insulin và bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Chủ động trong nhận thức và điều trị kháng insulin ngăn chặn các diễn biến căng thẳng trong cuộc chiến với tiểu đường và cải thiện chất lượng cuộc sống từng ngày. Sức khỏe chủ động là thứ bạn chỉ có thể đạt được khi bạn tự tay giành lấy. Hãy nắm bắt cơ hội tốt nhất để giữ sức khỏe, để ổn định đường huyết, để không biến chứng tiểu đường, sang tim mạch, huyết áp, đột quỵ, mỡ máu cùng Diasomalt+.

Sữa tách đường Diasomalt+ cải tiến với công nghệ độc quyền Hoa Kỳ Crominex 3+, vị cứu tinh của tuyến tụy làm ổn định đường trong máu, tăng độ nhạy Insulin và đặc biệt có thêm sự góp mặt của chất xơ Inulin. Inulin làm đường tiêu hóa khỏe mạnh thông qua tăng cường các chủng lợi khuẩn và gián tiếp kiềm chế sự phát triển của vi sinh vật gây hại ,từ đóngăn chặn các tác hại của bệnh tiểu đường đối với cơ thể.

Liên hệ

DIASOMALT – SỮA TÁCH ĐƯỜNG CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG

➕Website: http://diasomalt.vn/

➕Hotline: 0904 535 563

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *